Nvidia giới thiệu công nghệ DLDSR, cho trải nghiệm đồ họa game 4K trên mọi màn hình
17-01-2022 1957
Thay vì lựa chọn giới thiệu ở CES 2022 giống như AMD với RSR (Radeon Super Resolution), Nvidia đã đăng tải lên website một số những thông tin ban đầu liên quan tới công nghệ mới này.
DLDSR, viết tắt của Deep Learning Dynamic Super Resolution, đây sẽ là tính năng chỉ hỗ trợ cho những mẫu Card GeForce RTX. Có thể dễ dàng nhận ra, cái tên này khá giống với DLSS (Deep Learning Super Sampling), một công nghệ đang được áp dụng trong vài tựa game cũng được đem đến bởi Nvidia.
Tuy nhiên, DLDSR mang cơ chế hoạt động khác, và được xây dựng trên nền tảng xuất hiện lâu hơn trước đó rất nhiều. Đây có thể coi là phiên bản cải tiến của DSR (Dynamic Super Resolution) bắt đầu xuất hiện trên những chiếc Card đồ họa mang kiến trúc Maxwell. Thay vì ứng dụng Upscalling để tăng độ chân thực và hiệu năng cao trong game giống như DLSS, công nghệ DSR sẽ render trò chơi của bạn ở mức phân giải cao hơn, chi tiết hơn và rồi tự động nén xuống đúng trở về với độ phân giải của màn hình. Từ đó cho ra chất lượng hình ảnh mượt mà, khử răng cưa và có thể đem đến trải nghiệm cảm giác đồ họa 4K cao cấp cho bất cứ mẫu màn hình nào.
Một điều nữa, không như DLSS chỉ hỗ trợ tùy game. Công nghệ này được phát triển bởi chính Nvidia, vậy nên ta có thể bật tính năng này trong hầu hết mọi trò chơi, bằng cách truy cập vào Control Panel của Card đồ họa.
Nvidia cho biết: “DLDSR có sự cải thiện so với DSR nhờ vào ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) trên những lõi Tensor cải tiến. Nó yêu cầu điểm ảnh đầu vào thấp nhưng sẽ đem lại mức hiệu năng cao hơn.”
Ngoài ra, hãng còn đang hợp tác với Pascal Gilcher – một modder và là tác giả của phần mềm Reshade nổi tiếng, nhằm tạo ra những filter dành riêng cho bộ công cụ GeFore Experience khi trải nghiệm trong Game. Một trong số đó có bộ lọc SSRTGI sẽ giúp tối ưu, tăng cường độ tương phản và màu sắc của ánh sáng, cũng như bóng tối để đem đến cảm giác chân thực trong trò chơi.